Người tiêu dùng đánh giá xe Ertiga sau thời gian sử dụng

By webhd,
03:27:52 8/9/2021

Ngày nay, nhu cầu lựa chọn một mẫu xe 7 chỗ phục vụ cho cả gia đình đi làm hay đi chơi xa đã trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Phân khúc xe 7 chỗ phổ thông cũng nhận được sự đầu tư, chăm chút nhất định từ nhiều hãng xe khác nhau như Toyota, Kia, Chevrolet, Suzuki. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với người mua ở phân khúc này chính là giá xe. Đối với những khách hàng đã có gia đình, họ luôn phải tính toán kỹ lưỡng về mặt kinh tế cũng như các giá trị sử dụng của xe. Và xét đến những yếu tố trên, Suzuki Ertiga có phần ghi điểm hơn các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Innova, Chevrolet Orlando hay Kia Rondo.

1. TỔNG QUAN

Suzuki Ertiga xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012. Thế hệ đầu tiên của mẫu xe MPV được người tiêu dùng lựa chọn nhờ giá rẻ, không gian rộng và sự bền bỉ khi vận hành. Tuy nhiên, doanh số của xe thời điểm đó chưa thực sự nổi bật do thiết kế quá đơn giản, chưa phù hợp với phần đông thị hiếu người Việt. Tháng 6/2019, Suzuki Việt Nam giới thiệu Ertiga thế hệ thứ hai với nhiều cải tiến đáng kể, đặc biệt là về thiết kế. Trong năm 2020, Suzuki Ertiga là mẫu xe bán chạy thứ hai trong phân khúc xe MPV dưới 700 triệu với doanh số 2.500 xe, chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander.

Xe gia đình 7 chỗ – Sang trọng – Tiện nghi

 

Trang bị cân bằng điện tử + Khỏi hành ngang dốc

Bước sang năm 2021, Suzuki Ertiga cùng Suzuki XL7 đang là 2 mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki Việt Nam. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, hãng xe Nhật đã bán được 630 xe, tăng trưởng 42,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do nguồn cung không ổn định, lượng xe Suzuki Ertiga bán ra trong tháng 4 đã sụt giảm đáng kể, chỉ bán được 18 chiếc.

Hiện tại, Suzuki Ertiga 2021 được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe có 2 phiên bản Suzuki Ertiga MT giá 499 triệu đồng và Suzuki Ertiga AT 559 triệu đồng. So với các mẫu xe cùng phân khúc, giá bán của Suzuki Ertiga 2021 thấp hơn Mistubishi Xpander (555 – 620 triệu đồng) và KIA Rondo (559 – 655 triệu đồng). Đây là điểm cộng lớn của Suzuki Ertiga với những khách hàng có mức chi phí đầu tư vừa phải.

2. NGOẠI THẤT – KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

Suzuki Ertiga 2021 được phát triển trên nền tảng khung gầm mới nên kích thước lớn hơn bản tiền nhiệm. Thông số chiều Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), tương đương với các mẫu xe cùng phân khúc. So với bản cũ, xe dài hơn 130mm, rộng hơn 40mm và cao hơn 5 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.740 mm tương đương một mẫu sedan hạng D, hứa hẹn mang đến không gian rộng rãi bên trong. Khoảng sáng gầm 180 mm, bán kính vòng quay 5,2 m dễ dàng leo vỉa, xoay xở trong thành phố.

ĐẦU XE

Tổng thể phía trước của Suzuki Ertiga 2021 mang phong cách nhẹ nhàng, không quá hầm hố như Suzuki XL7 hay đối thủ Mitsubishi Xpander. Mặt ca lăng ngũ giác được mở rộng ra, sử dụng các thanh đứt đoạn mạ crom thay vì 2 thanh ngang như bản cũ. Đường viền cũng được mạ crom dày bản, nối liền với cụm đèn pha tạo nên một thể thống nhất. Cụm chi tiết này giúp tổng thể đầu xe bề thế hơn hẳn.

So với bản tiền nhiệm, Suzuki Ertiga 2021 có ngôn ngữ thiết kế ngoại thất hiện đại và lịch lãm hơn rất nhiều. Sự thay đổi này đã giúp mẫu xe đáp ứng được phần đông thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, tác động lớn đến quyết định mua xe của họ.

.Cả hai phiên bản Suzuki Ertiga đều sử dụng đèn pha/cos dạng halogen có bi projector. Do đó, khả năng chiếu sáng chỉ ở mức trung bình, đủ đi trong phố. Những khách hàng thường xuyên lái xe vào ban đêm, đi đường xa thì nên lưu ý nâng cấp đèn bằng bi LED hoặc bi xenon. Phía dưới, phần cản trước cũng được mở rộng ra hai bên, ốp nhựa đen nối liền với hai cụm đèn sương mù. Nắp capo vuốt dọc về phía mặt ca lăng tạo tầm nhìn thoáng cho tài xế, dập nổi hai đường gân cứng cáp.

THÂN XE

Ở thế hệ thứ 2, thân xe Suzuki Ertiga được làm thanh thoát hơn hẳn. Ấn tượng nhất là trụ D được sơn đen tách biệt với màu sơn ngoại thất, giúp xe nổi bật và ấn tượng hơn. Phần khung cửa sổ ở hàng ghế thứ hai và thứ ba cũng được mở rộng ra, giúp người ngồi bên trong có tầm nhìn thoáng hơn. Đây là sự nâng cấp rất quan trọng nên những dòng xe MPV thường xuyên ngồi cả 3 hàng ghế. Viền khung cửa sổ ốp nhựa.

Thay đổi thứ hai là mâm xe kiểu mới dạng chấu xoáy, sơn 2 màu đối lập, kích thước 15-inch vừa vặn với tổng thể. Gương chiếu hậu của xe gập, chỉnh điện tích hợp đèn xi nhan báo rẽ. Tay nắm cửa mạ crom, có cảm biến mở xe ở cửa lái.

ĐUÔI XE

Phía sau, hãng xe Nhật trang bị cho Ertiga 2021 cụm đèn hậu LED hình chữ L độc đáo, tăng tính nhận diện vào ban đêm. Cụm đèn này được làm to bản, ôm trọn sang hai bên giúp phần đuôi xe trông đầy đặn, cứng cáp hơn. Nối liền hai đèn là thanh mạ crom. Phía dưới, phần cản cũng được tạo khối gồ ghề kết hợp với đèn phản quang. Ống xả giấu kín dưới gầm xe. Suzuki Ertiga 2021 vẫn chưa trang bị đuôi gió trên cao, đèn báo phanh tích hợp trên trần.

KHOANG LÁI

Hãng xe Nhật sử dụng tông màu đen chủ đạo cho khoang lái của Suzuki Ertiga. Táp lô thiết kế dạng đối xứng trải dài sang hai bên. Vật liệu chủ yếu là nhựa mềm. Phần viền được ốp vân giả gỗ làm điểm nhấn. Cửa gió điều hoà bố trí chìm vào táp lô.Các nút bấm, chỉnh điều hoà bố trí ngay dưới màn hình, vừa tầm tay hai người hàng ghế đầu. Tuy là xe MPV nhưng cột A của xe khá gọn gàng, không ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái. So với bản tiền nhiệm, tổng quan khoang lái của Suzuki Ertiga đã mang hơi thở mới hợp thời hơn.

Thay đổi tiếp theo là cụm vô lăng. Ở thế hệ thứ hai, Suzuki Ertiga trang bị vô lăng 3 chấu vát đáy, tương tự Suzuki Swift. Thiết kế vô lăng mới ngoài yếu tố thẩm mỹ còn giúp cảm giác cầm đầm tay hơn. Các nút bấm tích hợp gồm điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay và kết nối bluetooth. So với đối thủ lớn nhất là Mitsubishi Xpander, xe thiếu ga tự động Cruise Control.

Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật phía trước của Suzuki Ertiga 2021 gồm 2 đồng hồ analog và màn hình TFT ở giữa. Hãng xe Nhật thay đổi màu sắc bên trong, mạ crom ở viền đồng hồ. Hạn chế nhỏ của Suzuki Ertiga 2021 là xe chưa có bệ tỳ tay cho hàng ghế đầu. Chi phí để nâng cấp trang bị này khoảng 1 – 2 triệu đồng. Còn lại các hộc để đồ vẫn được bố trí quanh cabin, tapi cửa tiện cho hành khách sử dụng. Cần số của Suzuki Ertiga bọc da, thiết kế kiểu dọc truyền thống. Phía sau là phanh tay dạng cơ.

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI

Danh sách trang bị tiện nghi của Suzuki Ertiga 2021 đã được nâng cấp đáng kể. Đầu tiên là màn hình cảm ứng 10-inch của Alpine, có kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Người dùng thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh sẽ dễ dàng đồng bộ dữ liệu với xe, nghe gọi, nghe nhạc hoặc xem bản đồ dẫn đường.

CÁC HÀNG GHẾ

Ưu tiên khi chọn mua xe MPV 7 chỗ là ghế ngồi thoải mái và dễ dàng điều chỉnh. Suzuki Ertiga 2021 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này. Ghế ngồi trên xe bọc nỉ. Hàng ghế trước chỉnh cơ, thiết kế đệm và tựa đầu dày, hỗ trợ người ngồi rất tốt.

Hàng ghế đầu của Suzuki Ertiga 2021

Hàng ghế thứ hai của Suzuki Ertiga thế hệ mới đã có bệ tỳ tay ở giữa. Khoảng để chân rộng rãi, khoảng sáng trần phù hợp cho chiều cao trung bình 1m75. Người ngồi ở hàng ghế này có tầm nhìn thoáng hơn nhờ phần khung cửa sổ to bản, đi xa sẽ không cảm thấy bí bách. Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống để người ngồi tìm được vị trí phù hợp nhất. Hàng ghế cuối dành cho hai người với chiều cao 1m7 trở xuống, thường là trẻ nhỏ. Khi cần, hai hàng ghế sau đều có thể gập phẳng. Thao tác kéo thả dễ dàng.

Xe gia đình 7 chỗ – sang trọng – tiện nghi
Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống
Bệ tỳ tay ở giữa hàng ghế thứ hai
Hàng ghế thứ ba phù hợp cho chiều cao 1m7 trở xuống
Hai hàng ghế sau có thể gập phẳng

Thể tích khoang hành lý của Suzuki Ertiga 2021 khi ngồi cả 3 hàng ghế là 153 lít, đủ chứa 3 vali cỡ nhỏ. Nếu nhiều đồ hơn, hành khách có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 để tăng lên 550 lít, và tăng lên 830 lít khi gập tiếp hàng ghế thứ hai.

Khoang hành lý của Suzuki Ertiga 2021

6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN

Ở phiên bản cũ, Suzuki Ertiga trang bị động cơ 1.4L công suất 95 mã lực. Trên thế hệ mới, hãng xe Nhật nâng cấp lên động cơ 1.5L công suất tối đa 103 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Sức mạnh này vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong phố, chở đủ 7 người. Tuy nhiên, khi đi xa hoặc lúc cần vượt xe thì hơi yếu. Suzuki Ertiga 2021 trang bị hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhờ sử dụng hệ thống khung gầm mới nhẹ hơn nhưng cứng hơn, khả năng vận hành của Suzuki Ertiga được cải thiện tính ổn định, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao của Suzuki Ertiga ở điều kiện đô thị, ngoài đô thị và hỗn hợp lần lượt là 8,05, 4,74 và 5,95 (lít/100km).

 

ESP VÀ HHC
KHUNG GẦM THẾ HỆ MỚI VỚI CÔNG NGHỆ HEARTECT
KHẢ NĂNG KHÍ ĐỘNG HỌC

ĐVT: lít/100km

Trang bị an toàn trên Suzuki Ertiga 2021 gồm: hệ thống phanh ABS/EBD, 2 túi khí trước, cảm biến lùi, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, móc khóa cho ghế trẻ em Isofix. So với đối thủ lớn nhất là Mitsubishi Xpander thì trang bị này tương đương.

7. ĐÁNH GIÁ CHUNG

So với bản tiền nhiệm, Suzuki Ertiga thực sự đã lột xác hoàn toàn về thiết kế và trang bị tiện nghi. Người tiêu dùng đã có một chiếc xe MPV đẹp hơn, nhiều tiện nghi hơn mà giá bán cực kì hợp lý. Nếu bạn là người mua xe lần đầu, thường xuyên chở đông người hoặc nhiều đồ, cần tiện nghi vừa đủ, chi phí sử dụng thấp thì Suzuki Ertiga là lựa chọn đáng cân nhắc.

Từng chạy qua những dòng xe khác nhau, người dùng dưới đây đã không mất quá nhiều thời gian để chọn cho mình mẫu xe Suzuki Ertiga Sport 2021. Sau thời gian trải nghiệm, vị chủ nhân này đã có những chia sẻ, đánh giá ban đầu về mẫu xe 7 chỗ này.

Chủ sở hữu chiếc Suzuki Ertiga Sport 2021 là anh Nguyễn Thành Vũ. Hiện anh Vũ đang sinh sống và làm việc tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Anh Vũ chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống về…chạy xe, nghĩa là ba và tất cả anh em của anh đều có thể lái thuần thục từ những mẫu xe ô tô con cho đến xe tải và xe buýt.

Anh cũng cho biết, “Trước đây mình chủ yếu thuê xe dịch vụ để chở gia đình vào những dịp lễ và các chuyến đi chơi nên cũng đã chạy qua khá nhiều xe như: Toyota Innova, Fortuner, Wigo, Kia Rio, Hyundai i10, Mitsubishi Xpander,..”

Đây cũng có thể chính là lý do anh không mất quá nhiều thời gian để lựa cho mình một mẫu xe mới vào dịp cuối năm – chiếc Suzuki Ertiga Sport 2021. Sau khi lấy xe vào hồi đầu tháng 04 năm nay, chiếc Ertiga Sport 2021 của anh đã lăn bánh được 1.200km. Tuy đây không phải là một con số ODO quá cao nhưng nhìn vào những cảm nhận ban đầu của anh, dễ dàng thấy mẫu MPV này đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của chủ xe.

Hệ thống âm thanh trên Suzuki Ertiga 2021 gồm 4 loa cánh. Hệ thống điều hoà chuyển từ dạng cơ sang tự động, hai dàn lạnh trước sau có tốc độ làm mát nhanh. Cổng sạc 12V/120 trên cả 3 hàng ghế. Hộc để ly phía trước có tính năng làm mát. Suzuki Ertiga 2021 có móc ghế trẻ em isofix ở hàng ghế thứ hai, dành cho các gia đình có con nhỏ. So với các đối thủ, trang bị tiện nghi của Suzuki Ertiga tương đương với Mitsubishi Xpander (giá cao hơn 60 triệu) và chỉ thiếu vài trang bị so với KIA Rondo (giá cao hơn khoảng 100 triệu).

ĐÁNH GIÁ XE CỦA NGƯỜI DÙNG SAU 1 NĂM

Sales: Chào anh Vũ, anh thường sử dụng chiếc Suzuki Ertiga Sport 2021 vào những mục đích gì?

Anh Vũ: Mình chủ yếu sử dụng xe để đi cafe cuối tuần với anh em, bạn bè hoặc chở gia đình đi chơi xa. Gần đây nhất mình cùng gia đình có đi một chuyến đến Vũng Tàu.

Sales: Giữa một phân khúc MPV nhiều lựa chọn như hiện nay, việc chọn cho mình một mẫu xe gia đình như Ertiga Sport 2021 có khiến anh phân vân nhiều hay không?

Anh Vũ: Như đã chia sẻ từ trước, mình cũng đã từng chạy qua một số dòng xe gia đình khác như Kia Rondo hay Mitsubishi Xpander. Để so sánh với Xpander thì mình đánh giá 2 mẫu xe này 1 chín 1 mười thôi. Cái cuối cùng vẫn là khẩu vị của người mua.

 

Riêng mình thì sau khi chạy thử qua cả 2 dòng xe Xpander và Ertiga Sport, mình cảm nhận phuộc của Xpander mềm trong khi phuộc của Ertiga có phần cứng hơn. Mình thấy phuộc mềm thì ở tốc độ cao xe bị chòng chành. Riêng với Ertiga Sport, mình đánh giá xe đầm chắc hơn. Xe ổn định ở tốc độ 110-120km/h. Về sức mạnh thì không thể so sánh vì cả 2 đều là máy 1.5L và tầm giá này cũng như điều kiện đường xá Việt Nam cũng không thể đòi hỏi dung tích máy cao hơn.

Sales: Vậy yếu tố tiên quyết nào đã khiến anh “xuống tiền” cho mẫu xe Ertiga Sport 2021 này?

Anh Vũ: Mình chọn xe Ertiga Sport 2021 gần như ngay lập tức khi đến showroom xem xe vì mình vốn chỉ nhắm đến mẫu xe này trước đó. Mình đánh giá ngoài Toyota thì xe Suzuki cũng thuộc dạng “nồi đồng cối đá”. Em cứ nhìn mấy chiếc xe tải Suzuki hay mấy chiếc Su (Suzuki) đưa đón học sinh thì biết, máy móc chạy vẫn êm ru.
Mình thì không thích theo số đông nên không có ý định chọn Toyota. Mình thấy Suzuki cũng là xe Nhật, chi phí mua xe thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khá tốt và chi phí bảo dưỡng, nuôi xe cũng tiết kiệm vì thế mà mình quyết định chọn mẫu xe này.

Thêm một yếu tố nữa là Xpander và Ertiga Sport cách nhau cả trăm triệu cũng là điều đáng cân nhắc. So với bản số sàn thì phiên bản Sport đắt hơn không nhiều nhưng xe có nhiều tính năng và trang bị co hơn như Cân bằng điện từ và Khởi hành ngang dốc.

Sales: Anh đánh giá thế nào về thiết kế bên ngoài của phiên bản Ertiga Sport 2021?

Anh Vũ: Mình thấy đây là một mẫu xe có thiết kế trung tính, phù hợp với gia đình và có chạy thêm vài năm nữa cũng không bị lỗi thời.

Sales: Gia đình anh có nhận xét gì về không gian bên trong của Ertiga Sport 2021 khi ngồi trên xe không?

Anh Vũ: Về phần mình, mình đánh giá nội thất xe hài hòa và đủ dùng. Riêng bản Sport nâng cấp màn hình to hơn và sang trọng hơn. Bản cũ mặt dưỡng còn hơi dày. Nếu không nâng cấp thì ra ngoài nâng cấp cũng phải vài triệu.

Xe nhìn vậy chứ không có nhỏ đâu (cười). Mình cao 1m75 ngồi ghế lái cũng rất thoải mái, tầm quan sát tốt. Mình cũng ngồi thử hàng ghế thứ 3 rồi và cũng không tới nỗi quá chật nhưng nó sẽ thoải mái hơn với những người 1m6. Gia đình mình nhận xét xe rộng rãi và thoải mái.

 

Sales: Anh thấy các trang bị an toàn trên Suzuki Ertiga Sport 2021 có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của mình không?

Anh Vũ: Với tầm tiền này thì những trang bị an toàn cơ bản trên xe Suzuki Ertiga Sport là quá đủ đối với mình rồi. Khó có thể tìm được chiếc xe nào rẻ mà tốt được hơn nó cả. Mình cũng không thể đòi hỏi thêm gì.

Sales: Qua thời gian sử dụng Ertiga Sport, anh đánh giá khoản vận hành và tiêu hao nhiên liệu của xe như thế nào ?

Anh Hiếu: Mình đi chuyến Vũng Tàu dư tải tới 9 người, vì có thêm 2 nhóc tỳ trong nhà. Xe chạy không ì máy nhưng mình đánh giá chở đủ tải 7 người xe vận hành cũng rất tốt.

Xe còn mới nên còn hơi hao xăng một chút. Mình nghĩ chạy rô đai từ 20.000km trở lên máy móc sẽ trơn tru hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chuyến Vũng Tàu mình đi vừa rồi tiêu hao khoảng 6l/100km.

Sales: Anh thấy chi phí bảo trì, bảo dưỡng của Suzuki Ertiga Sport có hợp lý không?

Anh Vũ: Về dịch vụ mình đánh giá tốt nơi mình bảo dưỡng, nhân viên nhiệt tình. Mình được thay nhớt miễn phí. Các phụ tùng nhỏ như lọc nhớt, lọc gió tầm vài chục và vài trăm nghìn thì cũng không đến nỗi quá đắt mà mình phải lo lắng.

Mình cũng không lo lắng về vấn đề phụ tùng của Suzuki vì xe Ertiga đến nay đã là đời thứ 2 rồi chứ không phải xe mới nữa. Xe Ertiga chạy ngoài đường giờ cũng nhiều mà.

 

Sales: Hiện tại Suzuki Việt Nam vừa áp dụng chính sách gia hạn bảo hành động cơ hà hộp số lên 5 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), anh đánh giá thế nào về chính sách này?

Anh Vũ: Mình thấy chính sách này khá tốt. Tại vì trước giờ động cơ của Suzuki cũng khá bền nền việc gia hạn thời gian lên 5 năm cũng không có gì đáng quan ngại.

Sales: Anh thấy chi phí bảo trì, bảo dưỡng của Suzuki Ertiga Sport có hợp lý không?

Anh Vũ: Về dịch vụ mình đánh giá tốt nơi mình bảo dưỡng, nhân viên nhiệt tình. Mình được thay nhớt miễn phí. Các phụ tùng nhỏ như lọc nhớt, lọc gió tầm vài chục và vài trăm nghìn thì cũng không đến nỗi quá đắt mà mình phải lo lắng.

Mình cũng không lo lắng về vấn đề phụ tùng của Suzuki vì xe Ertiga đến nay đã là đời thứ 2 rồi chứ không phải xe mới nữa. Xe Ertiga chạy ngoài đường giờ cũng nhiều mà.

Sales: Sau khi chọn Ertiga Sport thì anh có thấy đây là quyết định đúng đắn?

Anh Vũ: Hiện tại mình rất hài lòng với chiếc xe của mình và mình cảm thấy quyết định của mình là đúng đắn.

Sales: Cảm ơn anh Vũ rất nhiều vì những chia sẽ thực tế của anh. Chúc anh may mắn và thành công với Suzuki Ertiga Sport 2021.

Bài viết liên quan

Giá bán xe tải Suzuki Carry Pro mới nhất 2021 Chi tiết xe tải Suzuki Carry Truck 2021 kèm giá bán Bí quyết vận tải tối ưu trong phân khúc xe tải nhẹ 2021 Bảng giá xe tải suzuki mới nhất 2021 VUI TẾT THIẾU NHI 2019 TẠI SUZUKI SÀI GÒN NGÔI SAO TẾT TRUNG THU – TẾT ĐOÀN VIÊN 2019